ลุคหล่อเนี้ยบสไตล์ผู้ดีอังกฤษที่มาพร้อมความเรียบโก้ ดูดีมีสกุลตั้งแต่หัวจรดเท้า น่าจะเป็นภาพในหัวของผู้ชายหลายคนเวลาแต่งตัวออกจากบ้าน แต่อาจจะติดปัญหาอยู่บ้างก็ตรงที่ยังไม่รู้ว่าหนุ่มผู้ดีอังกฤษนั้นต้องแต่งยังไงกันแน่ ทำให้ไม่มั่นใจที่จะหยิบจับเสื้อผ้ามามิกซ์แอนด์แมตช์กัน จนสุดท้ายก็ต้องพับเก็บภาพหนุ่มอังกฤษนั้นใส่ลิ้นชักไปพร้อมๆกับปิดโปรเจ็กต์ที่อยาก เปลี่ยนตัวเอง ไปอย่างน่าเสียดาย 

ถ้าอย่างนั้น มาเริ่มต้นกันใหม่ดีกว่าครั้งต่อไปเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วหยิบ 3 ไอเท็มแต่งตัวผู้ชายที่เราแนะนำตั้งแต่หัวจรดเท้าแบบม้วนเดียวจบมาใส่รับรองว่าการ เปลี่ยนตัวเอง ให้หล่อดูดีมีรสนิยมราวกับอิมพอร์ตมาจากอังกฤษนั้นจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที  

 

hat

 

หมวก
เรื่องการใส่หมวกต้องยกให้อังกฤษเป็นผู้นำแฟชั่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรเลยจริงๆ ทั้งผู้ชายผู้หญิงต่างก็มีหมวกเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้มาจนถึงทุกวันนี้ ใครอยากเปลี่ยนตัวเองเป็นหนุ่มผู้ดีเมืองอังกฤษสไตล์วินเทจหน่อยก็อาจจะใส่หมวกแบบ Flat Cap ซึ่งสามารถจับคู่ได้ตั้งแต่ลุคที่เป็นทางการอย่างชุดสูท ไปจนถึงลุคสบายๆ อย่างเสื้อยืดกางเกงยีนส์ เพราะจุดเด่นของหมวกแนวนี้คือภาพของความวินเทจที่ชัดเจน

ถ้าชอบความเท่ขึ้นมาหน่อยแต่ยังมีกลิ่นวินเทจเจือๆ อยู่ ก็หยิบหมวกทรง Fadora ที่ได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่ของตระกูลหมวกปานามามาใส่ได้เลย คาแรกเตอร์ของหมวกทรงนี้คือส่วนด้านบนมีรอยจิก

และปีกหมวกที่ไม่กว้างมากนักใบนี้จะเหมาะกับการแต่งตัวแนวสุภาพมากกว่า แต่ถ้าเป็นวันชิลล์ๆ ก็อาจจะใส่เป็น Beanies Hat หรือหมวกไหมพรมแทน พอจับคู่กับเสื้อยืด แจ็กเก็ต กางเกงยีนส์ ก็จะได้ลุคหนุ่มอังกฤษเท่ๆ

และหมวกแบบสุดท้ายที่ผู้ชายทุกคนน่าจะมีก็คือ Baseball Cap หรือหมวกแก๊ป ที่ให้ลุคเท่ๆ ลุยๆ เมื่อใส่กับเสื้อยืดและสวมทับด้วยแจ็กเก็ตยีนส์ แต่ไม่ว่าจะเลือกหมวกทรงไหน แค่แมตช์เสื้อผ้าที่ใช่ก็ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นหนุ่มบริติชได้ในพริบตา

 

 

shirt-trousers

 

เสื้อ/กางเกง
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยถ้าคิดจะ เปลี่ยนตัวเอง ด้วยการแต่งตัวผู้ชายสไตล์หนุ่มบริติชนั่นก็คือ ‘เสื้อเชิ้ต’ เพราะถือว่าเป็นไอเท็มที่มีความ ‘ดูดี’ เป็นจุดร่วมกับลุคหนุ่มอังกฤษซึ่งการใส่เสื้อเชิ้ตให้ดูเป็นหนุ่มผู้ดีเมืองอังกฤษก็สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ได้หลากหลายทั้งใส่คู่กับกางเกงยีนส์ กางเกงชิโน หรือแม้แต่กางเกงขาสั้นก็ยังรอดแต่ควรเก็บชายเสื้อให้เรียบร้อยและโชว์เข็มขัดสักหน่อย (จริงๆ จะปล่อยชายเสื้อให้ดูชิลล์ๆ ก็ไม่ผิด) แต่ใช่ว่าหนุ่มผู้ดีอังกฤษเขาจะใส่แต่เสื้อเชิ้ตกันอย่างเดียว เพราะเสื้อยืดก็ดูดีได้โดยเฉพาะเมื่อมีแจ็กเก็ตยีนส์เท่ๆ สักตัวมาสวมทับซึ่งเดี๋ยวเราจะพูดถึงแจ็กเก็ตเป็นคิวต่อไปส่วนกางเกงที่ใส่คู่กับเสื้อยืดแล้วรอดน่ะเหรอ? แทบจะทุกแบบเลยก็ว่าได้

 

 

jacket

 

แจ็กเก็ต
เรียกว่าเป็นไม้ตายของหนุ่มผู้ดีอังกฤษสุดมั่งคั่งเลยก็ได้ เพราะแจ็กเก็ตตัวเดียวมีพลังมากพอที่จะเปลี่ยนตัวเองจากลุคชิลล์ๆ ที่ดูไม่มีอะไร ให้ดูน่าสนใจขึ้นมาได้ทันทีที่สวมใส่ ซึ่งแจ็กเก็ตนั้นก็มีอยู่หลากหลายประเภท แต่เราจะขอพูดถึงเฉพาะแจ็กเก็ตที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนคุณให้เป็นหนุ่มอังกฤษตามที่วาดภาพไว้ในหัว

ขอเริ่มที่ Jeans Jacket หรือแจ็กเก็ตยีนส์ ถึงแม้จะมีต้นกำเนิดจากอเมริกา แต่ทุกวันนี้ก็ถือว่าเป็นคลาสสิกไอเท็มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เหมาะกับวันที่ต้องการความสบายๆ เรียบง่ายแบบ Casual แต่ถ้าอยากได้ความสุภาพขึ้นมาหน่อย (แต่ไม่ถึงกับเป็นทางการ) ก็ต้องเป็น Blazer ที่มองเผินๆ ดูคล้ายๆ เสื้อสูท แต่ในรายละเอียดนั้นมีความลำลองมากกว่า ทั้งวัสดุ ลวดลาย แพตเทิร์นในการตัดเย็บ ไปจนถึงการใส่ที่สามารถใส่คู่กับกางเกงอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเนื้อผ้าชนิดเดียวกันเหมือนเสื้อสูท

สำหรับแจ็กเก็ตสองแบบหลังที่กำลังจะพูดนี้ มีความเป็นบริติชสูงลิ่ว อาจจะไม่ใช่ Everyday ware ของบ้านเรา แต่อยากเอามาแนะนำสำหรับหนุ่มๆ ที่อยากเปลี่ยนตัวเอง เพราะใส่แล้วมองปราดเดียวก็รู้ว่านี่คือบริติชสไตล์ นั่นคือ Trench Coat เสื้อโค้ตกันฝนที่ยาวถึงช่วงหัวเข่า (หรือยาวถึงข้อเท้าก็มี) เป็นไอเท็มที่เหมาะสำหรับช่วงปลายฝนต้นหนาว และ Cardigan หรือเสื้อถักแบบมีกระดุมหน้า สำหรับใส่ต่อจาก Trench Coat แต่จริงๆ Cardigan ก็สามารถสวมใส่ได้ทุกวันเพราะมีความหนาให้เลือกหลายระดับ เท่านี้ทุกคนก็สามารถเปลี่ยนตัวเองให้เป็นหนุ่มบริติชที่มีภาพลักษณ์ที่เรียบหรู ดูแพงและเนี้ยบแล้ว แต่หากคุณยังไม่มั่นใจกับเสื้อผ้าที่มีอยู่ หรือกำลังมองหาชิ้นเบสิกชวนคลาสสิกที่ใช้ได้ตลอดแบบไม่ตกยุค เราขอแนะนำ GQ ให้เป็นตัวช่วยสำหรับคุณ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน!

แสดงความคิดเห็น

×