หลายคนอาจจะเคยอ่านชีวประวัติของเหล่าคนดังที่ประสบความสำเร็จระดับโลกผ่านบล็อกต่างๆ นอกจากแนวคิด แรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ที่เหนือชั้นเอามากๆ ที่น่าสนใจแล้ว เคยสงสัยกันไหม? ว่าทำไมพวกเขาจึงพากันแท็คทีมใส่แต่ชุดเดิมๆ ซ้ำซากโดยไม่รู้จักเบื่อหน่าย ลองมาวิเคราะห์กันว่าเสื้อผ้าชุดเดิมๆ โดยเฉพาะไอเท็มสุดคลาสสิกระดับตำนานอย่าง “เสื้อเชิ้ตสีขาว” นั้น ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้จริงหรือ

คงไม่เกินจริงนักหากจะบอกว่าการแต่งตัวเป็นเสมือนใบเบิกทางสู่ความสำเร็จ เพราะเสื้อผ้าที่สวมใส่สามารถบ่งบอกถึงรสนิยมที่ดี อีกทั้งช่วยสร้างสไตล์ที่ไม่ได้ฝึกกันง่ายๆ สำหรับในกลุ่มแฟชั่นไอคอน ดีไซเนอร์ สไตลิสต์ รวมถึงเหล่าคนดังที่อยู่ในลิสต์ของแวดวงแฟชั่นนั้นอาจจะใช่ แลดูมีน้ำหนัก แต่กฎนี้กลับสวนทางกับคนดังระดับท็อปของโลกในสาขาอาชีพอื่นๆ ทั้ง CEO หรือบุคคลในตำแหน่งระดับสูง เคยสงสัยหรือไม่? เหตุใดคนดังที่เข้าขั้นอัจฉริยะและประสบความสำเร็จระดับโลกต่างพากันใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ แต่งตัวแทบจะเหมือนเดิมทุกวัน ที่สำคัญพวกเขาไม่ได้มีเพียงชุดเดียวแล้วต้องซักทุกวัน แต่ทุกคนมีชุดแบบเดียวกันหลายตัว หรือเป็นเพราะทำงานยุ่งจนขี้เกียจเลือกเสื้อผ้า!

เสื้อเชิ้ตสีขาว

สตีฟ จอบส์ พ่อมดแห่งวงการไอทีมักสวมเสื้อคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แห่งเฟสบุคภูมิใจในลุคเสื้อยืดสีเทาและกางเกงยีนส์ตัวเก่งของเขาเสมอ, คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับฯ ชื่อดังแห่งศตวรรษที่ 21 มาพร้อมแจ็กเก็ตสีเข้มทับลงบนเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน, อัลเบิร์ต ไอน์สไตล์ ผู้ล่วงลับที่หมกมุ่นอยู่กับสูทสีเทาไม่เคยเบื่อ หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่เทใจให้เสื้อเชิ้ตสีขาวและสีฟ้า จนกลายเป็นยูนิฟอร์มประจำตัวของเขาไปโดยปริยาย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้ไปกระตุ้นต่อมขี้สงสัยของนักเขียนชื่อดังชาวนิวยอร์กอย่าง Alice Gregory จนต้องออกมาร่ายยาวถึงการแต่งตัวสุดซ้ำซากของเหล่าคนดังว่า ทั้งหมดนั้นเป็นสัญลักษณ์ของดังคนระดับไอคอนที่สะท้อนชื่อเสียงผ่านความเรียบง่าย ทั้งยังไม่ต้องหมดเงินไปกับแฟชั่น!

อย่างไรก็ตาม นี่คือ 5 เหตุผล ที่เป็นไปได้ว่าคนดังระดับโลกต่างพร้อมใจกันใส่เสื้อผ้าซ้ำซากชุดเดิมๆ ทุกวัน ทุกสถานที่ และทุกเวลา!

1.อยากใช้ชีวิตให้เรียบง่ายที่สุด
เหล่าบรรดาคนดังที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าสาขาไหน มักมีเรื่องชวนให้ปวดหัวกว่าคนปกติอย่างเราๆ ทุกวันอยู่แล้ว บ่อยครั้งที่พวกเขาพบว่าแม้จะซื้อเสื้อผ้าบ่อย แต่แทบจะไม่ได้ใส่เสื้อที่แออัดกันอยู่ในตู้เสื้อผ้าของพวกเขาเลย และยังมีแนวคิดแสนขบถเล็กๆ ว่าเสื้อผ้าเป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในช่วงขณะหนึ่งเท่านั้น ในขณะเดียวกันหากเป็นสไตล์ที่ใช่ แม้จะเป็นเสื้อยืดบางๆ เสื้อเชิ้ตสีขาวแสนเบสิก สูทสีเทาเรียบๆ ซึ่งแม้จะให้ความรู้สึกจืดชืดแค่ไหน แต่หากช่วยสร้างความมั่นใจระหว่างวันได้ก็เพียงพอแล้ว พวกเขาจึงไม่มัวเสียเวลานั่งเลือกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย หรือแม้แต่สีก่อนออกจากบ้านเลย เพราะอยากใช้ชีวิตให้ง่ายที่สุดนั่นเอง

2.เบื่อหน่ายที่ต้องตัดสินใจ
เพราะทุกวันต้องดูแล รับผิดชอบและตัดสินใจเรื่องสำคัญมากมาย มีทีมงานอยู่ในอาณัติมากมายที่ต้องให้คำปรึกษา จนทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายในเรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะเรื่องการแต่งตัว! ยกตัวอย่าง อดีตประธานาธิบดีคนดังของอเมริกา บารัค โอบามา ที่มักจะใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวและสีฟ้าอย่างที่เราเกริ่นไว้ข้างต้น จนกลายเป็นภาพจำของผู้คนในสังคมทั่วโลก อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขามีความสุขกับการไม่ต้องตัดสินใจเรื่องที่อยู่นอกเหนือหน้าที่การงาน ไม่ต้องเครียดว่าพรุ่งนี้จะใส่ชุดไหน เพราะอยากเอาเวลาไปให้สมองคิดเรื่องที่เป็นประโยชน์แทน

3.ต้องการสร้างเอกลักษณ์ประจำตัว
ไม่เคยมีใครบอกว่าการแต่งตัวด้วยชุดซ้ำๆ เป็นเรื่องที่ผิดหรือดูย่ำแย่ แล้วทำไมคุณถึงไม่ลองหาชุดประจำตัวเองที่ช่วยบอกผ่านคาแรกเตอร์ให้เจอ และสร้างมันให้กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวซะเลย เราเชื่อว่าคนดังทั้งหลายอาจครุ่นคิดถึงเรื่องนี้อยู่บ้าง ถ้าใช่ก็อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาต้องการสร้างซิกเนเจอร์หรือเอกลักษณ์ประจำตัว ไม่แน่ว่าเสื้อผ้าแสนเรียบง่ายกลิ่นอายมินิมอลที่เราเห็นจนคุ้นตาอย่างเสื้อยืดสีเทา เสื้อเชิ้ตสีขาว เสื้อคอเต่าสีดำ หรือแม้แต่สูทสีเทานั้น ผ่านการคิดมาแล้วอย่างหนักทั้งนั้นว่านั่นคือสไตล์ที่แท้จริงของพวกเขา ซึ่งสะท้อนความเป็นคนสำคัญได้อย่างโดดเด่นแค่เพียงครั้งแรกที่เห็น

4.ความสมบูรณ์แบบที่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า
เหนือสิ่งอื่นใดความร้ายกาจของเหล่าคนดังที่คุณอาจไม่เคยรู้นั่นคือ พวกเขาต่างเป็นเพอร์เฟ็กต์ชั่นนิสต์อย่างลับๆ ที่หาตัวจับยาก อาจเป็นไปได้ว่าในแต่ละวันพวกเขารู้อยู่แล้วว่าจะใส่ชุดอะไร รู้ดีแก่ใจว่าจะดูดีในชุดแบบไหนและรู้สึกมั่นใจไปกับชุดนั้น มันยากและไม่มีเหตุผลที่เขาจะต้องแต่งตัวแบบอื่นเลย จึงไม่จำเป็นต้องควักเงินมากมายเพื่อซื้อเสื้อผ้ามาใส่เพียงไม่กี่ครั้ง จากนั้นก็ลืมมันไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เผลอๆ การใส่เสื้อผ้าชุดเดิมๆ แพทเทิร์นเดิมๆ ทำให้ซื้อเสื้อผ้าง่ายขึ้น เพราะซื้อแบรนด์เดียวช่วงเซลล์ก็ยังได้ แถมประหยัดเงินในกระเป๋าและสามารถจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5.ไม่สิ้นเปลืองเวลาโดยใช่เหตุ
สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จพวกเขาอาจเห็นพ้องต้องกันและตั้งกฎที่ว่า เรื่องแฟชั่นนั้นยอมกันได้ แต่เรื่องเวลาที่จะเสียไปกับการเลือกเสื้อผ้านั้นยอมกันไม่ได้! จึงไม่ผิดที่พวกเขาไม่แม้แต่รู้สึกอยากลุกขึ้นมาแต่งตัวแข่งกับใคร เชื่อเถอะว่าเวลาทุกวินาทีของพวกเขานั้นมีค่ามากกว่าเรื่องไหนๆ ในชีวิต การตกผลึกเรื่องเสื้อผ้าที่สวมใส่และพุ่งตรงไปที่ความเรียบง่าย จึงช่วยประหยัดเวลาในการครุ่นคิดเกี่ยวกับการเลือกเสื้อผ้าในแต่ละวัน ทำให้การเตรียมตัวในทุกเช้าเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว มีเวลาละเลียดมื้อเช้าที่สำคัญที่สุด ใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า แถมยังช่วยให้โฟกัสกับการทำงานได้มากขึ้นอีกเท่าตัว

เสื้อเชิ้ตสีขาว

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า การแต่งตัวแบบเดิมซ้ำๆ สุดซ้ำซากจำเจ ราวกับตั้งใจให้เป็นแพทเทิร์นเดียวกันทุกวันนั้น มีหลากหลายข้อดีอย่างมาก สำหรับใครที่ไม่อยากคิดเยอะหรือปวดหัวกับการแต่งตัวก็ลองเอาไปอแดปใช้ดู ซึ่งหนึ่งไอเท็มที่แมทช์ง่ายและไม่เคยตกยุคนั่นคือ “เสื้อเชิ้ตสีขาว” คัตติ้งเนี้ยบๆ สักตัวก็ช่วยสร้างสไตล์ที่น่าจดจำให้ผู้ชายอย่างเราๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้ายังไม่รู้จะหาเสื้อเชิ้ตสีขาวที่มีสไตล์และพอดีตัวที่สุดได้จากที่ไหน GQ Size พร้อมตอบโจทย์ให้ผู้ชายทุกคนกลายเป็นคนพิเศษที่น่าจดจำ เชิ้ตสีขาวที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเลือกเสื้อเชิ้ตสีขาว ด้วยไซส์ที่มีให้เลือกมากถึง 10 ไซส์!

แค่มีเสื้อเชิ้ตสีขาวผู้ชายที่ใช่เพียงหนึ่งตัว ก็เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นก้าวแรกที่ช่วยให้คุณเข้าใกล้คำว่าประสบความสำเร็จ เฉกเช่นคนดังที่คุณยกย่องให้พวกเขาเป็น Iconic ประจำตัว ที่เหลือก็แค่เริ่มลงมือทำในสิ่งที่รัก ทุ่มเทให้สุด เพราะหากปล่อยให้เวลาเดินไปเรื่อยๆ โดยไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน อาจจะพาลหมดแพสชันได้ง่ายๆ

หรือคุณว่าไม่จริง!


แสดงความคิดเห็น

×