Work from Home คืออะไร ?

‘Work from Home’ หรือที่เรามักเรียกย่อ ๆ ว่า ‘WFH’ แปลตรงตัวคือการทำงานที่บ้าน เป็นเทรนด์การทำงานยุคใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี ซึ่งตอบโจทย์เรื่องการสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว เข้าถึงได้ง่ายและมีต้นทุนที่ต่ำลง สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการลงทุนสร้างธุรกิจของตัวเอง และมีไม่น้อยที่มองหาการทำงานแบบอิสระมากขึ้น เมื่อเทคโนโลยีสามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่ผ่านอุปกรณ์ส่วนตัวอย่างแล็ปท็อป คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก สมาร์ตโฟน จึงช่วยให้การทำงานแบบ Work from Home สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

อีกทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันเราเชื่อว่าหลายคนน่าจะ Work from Home กันอย่างเข้มข้นแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เมื่อบ้านเป็นทั้งพื้นที่ทำงานและพักผ่อน แล้วจะทำอย่างไรให้การ Work from Home จำเป็นครั้งนี้ไม่สะดุด วันนี้เรามี 5 ทริค มาบอกต่อสำหรับคนที่ต้องทำงานที่บ้าน เพื่อให้คุณสามารถทำงานได้อย่าง ราบรื่นและมีประสิทธิภาพเหมือนนั่งทำงานอยู่ออฟฟิศ

work-from-home

1.กำหนดโซนทำงานให้ชัดเจน
มันคงไม่โอเคเท่าไหร่ถ้าคุณจะเริ่มต้นวันทำงาน ตอบอีเมล วิดีโอคอลประชุมกับเพื่อนร่วมงานบนเตียงนอน โซฟาหรือหน้าทีวี เพราะสิ่งที่คุณควรทำอันดับแรกเมื่อรู้ตัวว่าต้องทำงานที่บ้านก็คือ การกำหนดพื้นที่ทำงานให้ชัดเจน ซึ่งไม่ควรเป็นโซนเดียวกับที่คนในบ้านใช้งาน อาจเป็นมุมใดมุมหนึ่งในบ้านที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน จัดวางโต๊ะขนาดกำลังดี เก้าอี้มีพนักพิงนั่งสบาย หรือหากพื้นที่ส่วนอื่นในบ้านไม่เป็นใจ หรือใครที่อยู่คอนโดซึ่งพื้นที่จำกัด อาจจัด Working zone ในห้องส่วนตัวของคุณไว้มุมหนึ่งให้ไกลจากเตียงนอน เพราะน้อยคนนักที่จะต้านทานแรงดึงดูดแสนนุ่มของเตียงนอนได้ เมื่อสภาพแวดล้อมโดยรวมพร้อม ที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของสัญชาตญาณในการทำงาน

 

5-tricks-from-working-from-home

2.ตัดสิ่งรบกวนรอบตัว
ข้อนี้เรากำลังหมายถึงการสื่อสารกับสมาชิกในบ้านให้เข้าใจตรงกันตั้งแต่แรก ว่าช่วงนี้คุณจำเป็นต้อง Work from Home และควรมีตารางการทำงานที่ชัดเจนเพื่อขอความร่วมมือให้ทุกคนไม่รบกวนคุณในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อตัดเสียงรบกวนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเสียงทีวี การทำอาหารจากห้องครัว หรือเสียงจากอุปกรณ์การซ่อมแซมต่อเติมบ้าน (ซึ่งเราเชื่อว่าหลายครอบครัวอาศัยช่วงเวลาที่ต้องถูกกักตัวนี้ปรับปรุงบ้าน) เมื่อตัดสิ่งรบกวนรอบตัวไปหมดแล้วรับรองว่าคุณจะมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น สำหรับใครที่เป็นเพื่อนสนิทกับความเงียบ ชอบความสงบในการทำงานคุณได้สิทธิ์นั้นทันที ส่วนใครที่ต้องการความผ่อนคลายแนะนำให้เปิดเพลย์ลิสต์ที่ชอบคลอเบา ๆ หรือใส่หูฟัง ก็จะช่วยให้บรรยากาศการทำงานไม่เคร่งเครียดจนเกินไป และแน่นอนว่างานที่ออกมาก็ย่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

relax-wfh

3.จัดตารางชีวิตให้ลงตัว
แน่นอนเมื่อคุณ Work from Home จะต้องมีวินัยอย่างมากเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีคุณภาพ แต่บางครั้งการคร่ำเคร่งหรือจดจ่อกับการทำงานมากเกินไป อาจทำให้เกิดผลเสียกับร่างกาย ทั้งสายตาที่แย่ลงเพราะจ้องจอ หรืออาการปวดบ่า หลัง ไหล่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงได้ ดังนั้นควรกำหนดเวลาทำงานและพักเบรกจากงานให้ชัดเจน อาจพัก 10 - 20 นาที หลังจากทำงานติดต่อกัน 2 - 3 ชั่วโมง โดยการนอนเอนหลังสักพัก แชตคุยกับเพื่อน โดยไม่ลืมตั้งนาฬิกาเตือนไว้ หลังหมดพักเบรกจะได้ชาร์จตัวเองให้กลับมามีความพร้อมในการทำงานต่อไปอย่างราบรื่น

 

schedule

4.สถานการณ์ไหนก็ต้องเป๊ะ
ถึงจะเป็นการทำงานที่บ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความเป็นมืออาชีพของคุณจะลดลง อย่าให้อิสระเรื่องสถานที่มาลดทอนเรื่องภาพลักษณ์ เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าระหว่างวันหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้าของคุณจะวิดีโอคอลมาหาตอนไหน ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมเหมือนกับออกไปทำงานในวันปกติจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ยิ่งใส่เสื้อผ้าที่ดูดียิ่งบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพของคุณได้มากเท่านั้น โดยเฉพาะเชิ้ตขาว gq ที่มีเทคโนโลยี wrinkle-free ที่ช่วยให้เนื้อผ้าเรียบเนี้ยบ ยับยาก แม้ไม่ได้รีดก็สามารถใส่ได้เลย ยิ่งใส่ยิ่งเรียบ เหมาะกับช่วง Work from Home เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากไม่ต้องรีดเสื้อแล้ว ยังมีความเป็นทางการ สามารถหยิบมาใส่ได้เลยในวันที่มีประชุมหรือต้องวิดีโอคอล

 

exercise

5.แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว
ข้อเสียของการ Work from Home หรือทำงานที่บ้าน คือพื้นที่ส่วนตัวและส่วนรวมจะปะปนกัน ทำให้หลายคนเกิดความเครียดสะสมที่ไม่สามารถปล่อยวางเรื่องงานได้ สิ่งที่ควรทำคือกำหนดเวลาให้ชัดเจน หลังจากหมดเวลางานแล้วให้เก็บอุปกรณ์การทำงานต่าง ๆ ให้หมดแล้วไปทำกิจกรรมอื่น หรือให้รางวัลตัวเองหลังจากทำงานอย่างหนักตลอดทั้งวัน เช่น อ่านหนังสือ จิบกาแฟ ออกกำลังกาย หรือดูหนังเพื่อลดความเครียดหลังจากการทำงาน และฟื้นฟูร่างกายจิตใจให้พร้อมกับการทำงานในวันต่อไป

 

gqwhite-shirt

 

เราเชื่อว่าแม้จะผ่านการ Work from Home มาแล้วสักระยะ แต่หลายคนอาจยังไม่ชินกับการทำงานที่บ้าน แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง ครอบครัว เพื่อนร่วมงานและคนในสังคม เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ควรต้องปรับตัวตามสถานการณ์ แต่ยังคงความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานให้มีประสิทธิภาพเหมือนกับการทำงานอยู่ในออฟฟิศ ดังนั้น หากทำตามลิสต์ 5 ข้อนี้ จะช่วยให้คุณทำงานได้มีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน และอย่าลืมให้เชิ้ตขาว gq เป็นตัวช่วยให้คุณดูเป็นมืออาชีพในช่วงที่ต้อง WFH นะครับ สามารถเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ได้ www.gqsize.com หรือ Line@gqapparel #เพราะความเป็นมืออาชีพรอไม่ได้


แสดงความคิดเห็น

×