ต้องยอมรับว่า "สูท" คือไอเท็มชิ้นสำคัญที่บ่งบอกถึงตัวตนและรสนิยมของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยวัฒนธรรมและองค์ประกอบหลายอย่าง รวมถึงอากาศบ้านเราที่ไม่เอื้อต่อการใส่สูทเท่าไรนัก ทำให้คนไทยหรือคนเอเชียไม่ค่อยมีโอกาสที่จะได้ใส่สูทบ่อยเท่ากับผู้ชายยุโรป เราจะใส่สูทก็ต่อเมื่อต้องไปงานแต่งงาน หรืองานเลี้ยงโอกาสสำคัญเท่านั้น และเมื่อต้องใส่จริงๆ ก็มักทำให้ผู้ชายหลายคนมีปัญหาในการตัดชุดสูท ที่ต้องใช้เวลานานเป็นพิเศษ วันนี้เลยจะพาไปหาคำตอบว่า ชุดสูทแบบไหนที่หนุ่มเอเชียใส่แล้วดูดี

suit

Cotton Suit
ชุดสูทที่ใช้เนื้อผ้าฝ้ายในการตัดเย็บ เป็นเสื้อสูทที่ควรมีติดตู้เสื้อผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชุด ข้อดีของสูทผ้าฝ้ายคือ เนื้อผ้ามีน้ำหนักเบาเพราะทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราที่ดูเหมือนจะวนอยู่ในช่วงหน้าร้อนตลอดเวลา ! แถมยังดูแลรักษาง่ายและราคาเป็นมิตรอีกด้วย เสน่ห์อีกอย่างของสูทผ้าฝ้ายคือเนื้อผ้าที่คงตัวได้ดี ยับยาก จึงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

suit

Linen Suit
เป็นอีกหนึ่งเนื้อผ้ายอดนิยมสำหรับการตัดสูท เพราะผ้าลินินทำมาจากเส้นใยธรรมชาติเหมือนกับผ้าฝ้าย จึงทำให้เสื้อสูทผ้าลินินมีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และด้วยเนื้อผ้ามีความเงาเมื่อตัดออกมาเป็นสูทแล้วทำให้ดูมีมิติมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติระดับ A-list ดังที่กล่าวมา ชุดสูทผ้าลินินจึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำฤดูร้อนที่หนุ่มๆ อยากมีไว้ครอบครองสักชุด แต่ถ้าคุณต้องการเสื้อสูทผู้ชายที่มีความสุภาพและเนี้ยบขั้นสุด รับไม่ได้กับรอยยับที่เกิดขึ้นระหว่างวัน เสื้อสูทที่ตัดเย็บด้วยผ้าลินินอาจจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไร แนะนำให้มองหาสูทผ้าลินินผสมผ้าฝ้ายหรือผ้าวูลจะดีกว่า

suit

Fresco Suit
เฟรสโก้เป็นผ้าวูลอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะสำหรับนำมาตัดชุดสูท ซึ่งข้อดีของผ้าเฟรสโก้คือช่องว่างเส้นใยระหว่างเนื้อผ้าที่มีขนาดกว้าง ทำให้ระบายความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบา และทำให้เนื้อผ้าเกิดรอยยับได้ยาก ดังนั้นสูทผู้ชายที่ทำมาจากผ้าเฟรสโก้ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หนุ่มๆ หลายคนเริ่มให้ความสนใจ หันมาตัดและสวมใส่กันมากขึ้น

suit

Chambray Suit
ผ้าแชมเบรย์ก็คือผ้าฝ้ายเนื้อบางที่มีลักษณะคล้ายผ้าเดนิมมาก เหมือนเป็นญาติห่างๆ กันเลยทีเดียว แต่เพราะใช้วิธีการทอแบบธรรมดาผ้าจึงมีน้ำหนักเบา เนื้อนุ่ม สวมใส่สบาย ถือเป็นอีกหนึ่งช้อยส์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะสูทที่ตัดมาจากผ้าแชมเบรย์จะมีความเรียบหรู ดูมีระดับอีกด้วย

suit

Seersucker Suit
ชุดสูทเซียร์ซัคเกอร์นั้นทำมาจากผ้าฝ้ายร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้ระบายอากาศได้ดีและยับยาก เพราะเนื้อผ้าดั้งเดิมมีรอยยับย่นอยู่ก่อนแล้ว หน้าตาของสูทผู้ชายที่ทำมาจากผ้าเซียร์ซัคเกอร์ส่วนใหญ่จะเป็นลายทาง หากใครต้องการสูทใส่ไปงานสังสรรค์หรืองานอีเวนต์ที่ไม่ทางการมาก สูทเซียร์ซัคเกอร์ที่มีความแคชวลจะช่วยให้คุณดูโดดเด่น มีสไตล์ได้ไม่ยาก

suit

แต่หากยังไม่เจอเนื้อผ้าที่ถูกใจ เราขอแนะนำ Wool-Blend Suit เป็นเสื้อสูทผู้ชายที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เพราะเนื้อผ้าที่มีส่วนผสมของขนสัตว์และโพลีเอสเตอร์ ทำให้ผ้ามีความทนทาน น้ำหนักเบา สวมใส่ได้ทั้งอากาศหนาวและร้อน เนื้อผ้ายับยากและทิ้งตัวได้ดี สูทที่ทำจากผ้าวูลจึงมีทรงที่ยอดเยี่ยม สามารถใส่ออกงานที่เป็นทางการหรือกึ่งทางการก็ได้ ที่สำคัญทาง GQ ได้เพิ่มนวัตกรรมที่ทำให้เนื้อผ้าสามารถระบายอากาศได้ดี ทำให้สวมใส่สบาย ตอบโจทย์กับสภาพอากาศบ้านเราได้เป็นอย่างดี และมีทรงสูทให้เลือกถึง 2 ทรง ทั้งสลิมฟิตและเทเลอร์ฟิต หรือจะเป็นชุดสูทผ้าทีอาร์ก็มีให้เลือก 2 ทรง เช่นเดียวกัน

แต่ไม่ว่าคุณจะใส่ชุดสูทที่มีเนื้อผ้าแบบไหนหรือกระดุมกี่เม็ด ก็ไม่สำคัญเท่าความสบายตอนที่สวมใส่ และควรศึกษาข้อมูลหรือสอบถามผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก่อนตัดสูทจะดีกว่า เพื่อที่คุณจะได้สูทตัวเก่งที่เหมาะกับรูปร่าง เข้ากับบุคลิกและบ่งบอกตัวตนของคุณได้อย่างเต็มที่ เพราะคุณคงไม่อยากเสียเงินไปโดยสูญเปล่า กับสิ่งที่ไม่ใช่สำหรับคุณหรอก จริงไหม?


แสดงความคิดเห็น

×