จริงอยู่ที่เสื้อเชิ้ตเป็นหนึ่งในไอเท็มที่ผู้ชายทุกคนต้องมี ไม่ว่าจะใส่ทำงาน ออกเดท ออกงาน หรือไปเที่ยวก็ตอบโจทย์ แต่นอกจากการเลือกสี ทรงเสื้อ ดีไซน์และความพอดี จะช่วยให้คุณดูดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปเกี่ยวกับการเลือกเสื้อเชิ้ตนั่นคือ ปกคอเสื้อเชิ้ต นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าปกคอเสื้อเชิ้ตมีหลากหลายรูปแบบ แต่แบบไหนกันล่ะที่เหมาะกับคุณ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ ปกเสื้อเชิ้ต 5 แบบ ที่ผู้ชายใส่กัน เพื่อให้คุณรู้จักประเภทและความแตกต่างของปกเสื้อ เป็นตัวเลือกในการหาสไตล์ที่ใช่และปกเสื้อที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

1. Classic Collar

classic

ปกเสื้อเชิ้ตมาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไป มีลักษณะช่วงปกใหญ่ มีช่องว่างระหว่างปกทั้ง 2 ข้างน้อย มุมปกชี้ลง ซึ่งเสื้อเชิ้ตแบบนี้สามารถใส่ได้ทุกโอกาส ทั้งในวันที่ต้องการลุคที่ดูเนี้ยบและสุภาพ หรือจะใส่ไปเที่ยวพักผ่อนในวันสบายๆ โดยใส่เป็นเสื้อคลุมทับเสื้อยืดก็ได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญยังสามารถใส่คู่กับปกสูทได้ทุกรูปแบบเลย จะผูกเนกไทหรือหูกระต่ายก็ดูดีทั้งคู่ หรือจะใส่เดี่ยวๆ ตัวเดียวก็เอาอยู่ เหมาะสำหรับผู้ชายที่รูปหน้ากลม เพราะปกคอเสื้อแบบนี้จะช่วยอำพรางรูปหน้าของคุณให้ดูยาว จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมปกธรรมดาแบบนี้จึงได้รับความนิยมจากผู้ชายเป็นอย่างมาก

2. Mandarin Collar

mandarin

คุณอาจจะเคยได้ยินคำว่า “ปกคอจีน” กันมาบ้าง ซึ่งมันมีลักษณะแตกต่างจากปกเสื้อเชิ้ตทรงอื่นๆ อย่างชัดเจนตรงที่ ตัวปกจะตั้งขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่ทำให้รู้สึกรำคาญเมื่อสวมใส่ และยังดูเรียบง่ายเหมาะกับการใส่ออกงานที่ไม่เป็นทางการ และคนที่ไม่ชอบผูกเนกไท ปกเสื้อเชิ้ตแบบนี้ยังสามารถใส่คู่กับแจ็กเก็ตหรือเบลเซอร์ได้อย่างลงตัวอีกด้วย หรือจะเป็นสูทกระดุมเดียวก็เสริมลุคเท่ได้ดี

3. Botton-Down Collar

button-down

ลักษณะของปกเสื้อเชิ้ตแบบนี้จะมีความใกล้เคียงกับปกแบบ Classic แต่จะมีกระดุมอยู่ตรงที่ปกเสื้อทั้งสองข้าง สำหรับล็อกหรือยึดไม่ให้ปกเสื้อยกตัวขึ้นไป ทำให้ดูดีทุกครั้งที่สวมใส่ ไม่ต้องกังวัลเรื่องลมพัดแล้วปกเสื้อจะตั้งขึ้น สำหรับเสื้อคอปกผู้ชายแบบนี้เหมาะที่จะใส่ในวันสบายๆ ออกงานที่ไม่ต้องการความเป็นทางการมากนัก สามารถใส่คู่กับเนกไทได้ หรือถ้าไม่ใส่ก็จะได้ลุคที่ดูสบายๆ เหมือนกับเสื้อเชิ้ตของ GQ ที่มีลักษณะปกเสื้อเป็นแบบกระดุมคู่ และยังมีให้เลือกมากถึง 3 สีอีกด้วย ทั้งขาว ดำและฟ้า พร้อมด้วยเทคโนโลยีเทปลดกลิ่นเหงื่อใต้วงแขน และเนื้อผ้ายับยาก ที่สำคัญมีให้เลือกมากถึง 10 ไซส์เลยทีเดียว

4. Spread Collar หรือ Cutaway Collar

spread collar

หรือรู้จักกันในนามปกเสื้อเชิ้ตแบบป้าน ซึ่งเป็นลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน โดยมีระยะห่างระหว่างปกทั้งสองค่อนข้างกว้าง โดยเสื้อคอปกผู้ชายแบบนี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกในยุค 1900’s โดย Prince of Wales จุดเด่นของปกเสื้อแบบป้านคือความกว้างของปกเสื้อจะพอดีกับปกเสื้อสูท เหมาะกับการใส่ออกงานทางการเป็นอย่างมาก ให้ความรู้สึกที่ดูน่าเชื่อถือและดูภูมิฐานมากขึ้นด้วย หรือจะใส่เดี่ยวๆ ไปทำงานไม่ง้อสูทก็ยังให้ลุคที่ดูสุภาพ อีกหนึ่งข้อดีของปกเสื้อสไตล์นี้คือสามารถใส่คู่กับเนกไทได้อย่างลงตัว ซึ่งเสื้อเชิ้ตขาวของ GQ White ก็มีปกลักษณะนี้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังตามหาเสื้อเชิ้ตปกแบบนี้อยู่ล่ะก็ เสื้อเชิ้ตขาว GQ White ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน

5. Wing Tip Collar

Wing-tip

เรียกว่าเป็นปกเสื้อเชิ้ตที่เล็กที่สุดในบรรดาปกทั้งหมดที่เราว่ามาก็ได้ ตรงคอปกจะมีลักษณะที่ยื่นออกมาเพียงเล็กน้อยคล้ายปีกนก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกปกเสื้อสไตล์นี้ว่า “ปกปีกนก” จนติดปาก ซึ่งปกเสื้อเชิ้ตสไตล์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่คู่กับสูททักซิโด้โดยเฉพาะ และแน่นอนว่าเหมาะกับการใส่คู่กับหูกระต่ายเป็นอย่างมาก ซึ่งเราสามารถเห็นได้ในฉากงานเลี้ยงที่หรูหราจากจอภาพยนตร์ หรือในงานกาล่าดินเนอร์ที่มีความเป็นทางการอย่างมาก เพราะให้ลุคที่ดูเป็นทางการขั้นสุดนี่เอง เราจึงไม่ค่อยพบเห็นการใส่เสื้อเชิ้ตปกปีกนกในชีวิตประจำวันสักเท่าไร แต่เมื่อไรที่คุณต้องออกงานที่เป็นทางการมากๆ แบบรู้ล่วงหน้าว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ แน่นอน บอกเลยว่าเสื้อเชิ้ตสไตล์นี้เป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่งที่ไม่ควรพลาด

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราอยากนำมาแชร์ เพื่อให้คุณรู้จักปกเสื้อเชิ้ตมากยิ่งขึ้น เอาไว้ประกอบการตัดสินใจเวลาไปซื้อเสื้อเชิ้ต หรือถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ เราขอแนะนำเสื้อเชิ้ตขาวของ GQ White ที่มีดีไซน์ตอบโจทย์ผู้ชายอย่างเราได้อย่างดี และยังมีนวัตกรรมที่ช่วยรักษาปกเสื้อ ที่ใส่แล้วไม่อึดอัดอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าแถมดูดีมีสไตล์


แสดงความคิดเห็น

×